วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอน บทที่ 5

บทที่  5
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาอิสระ เรื่อง  โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอน  เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ  (Survey  Research)  โดยการสำรวจแบบวัดผลครั้งเดียว  โดยการออกแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูล  ความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น  50 คน  แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  โดยสามารถนำเสนอผลการศึกษาอิสระ มีค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์  ได้แก่  สถิติค่าร้อยละ  (Percentage)  สถิติค่าเฉลี่ย   (Mean)  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาอิสระดังนี้
      1. เพื่อศึกษาการทำงานของโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ
          2. เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ
          3. เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการศึกนำไปบูรณาการใช้ในอนาคต
3.เพื่อศึกษาคุณภาพของสื่อสังคมที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน
      4.เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอเพื่อการเรียนการสอนของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
สรุปผลการศึกษา
โดยผลการศึกษาจะแบ่งออกเป็นแต่ละสาขา
สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาสังคมศึกษา
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 60 และผู้หญิงร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 80 และอายุ 22-25 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  20  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด หอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 40  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Windows Movie Maker โดยคิดเป็นร้อยละ 14.28  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้สามารถตัดต่อวิดีโอแล้วมีประสิทธิภาพโดยคิดเป็นร้อยละ 23.52  ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.24

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำสื่อสังคมไปใช้ในการเรียนการสอน
          นำไปใช้ประโยชน์ได้มากพอสมควร แต่อยากให้มีการอบรมเพิ่มเติม

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 60 และผู้หญิงร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 80 และอายุ 22-25 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  20  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด หอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 40  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Sony Vegas Pro 13 โดยคิดเป็นร้อยละ 20  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้สามารถตัดต่อวิดีโอแล้วมีประสิทธิภาพโดยคิดเป็นร้อยละ 35.71 ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.27

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำสื่อสังคมไปใช้ในการเรียนการสอน
          นำไปใช้ประโยชน์ได้มากพอสมควร แต่ค่อนข้างทำยาก

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาภาษาไทย
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 40 และผู้หญิงร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 80 และอายุ 22-25 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  40  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด หอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 20  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Avidemu และ Corel VideoStudio Pro โดยคิดเป็นร้อยละ 21.42  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้สามารถตัดต่อวิดีโอแล้วมีประสิทธิภาพ และ เป็นโปรแกรมที่ทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยคิดเป็นร้อยละ 23.52 ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.29

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำสื่อสังคมไปใช้ในการเรียนการสอน
          ใช้ในการนำเสนองาน ทำให้งานไม่น่าเบื่อ

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 20 และผู้หญิงร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 60 และอายุ 22-25 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 100 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  MPEG Streamclip โดยคิดเป็นร้อยละ 22.22  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรมที่ทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยคิดเป็นร้อยละ 33.33ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.17

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไปใช้ในการเรียนการสอน
          นำไปใช้ประโยชน์ได้มากพอสมควร สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนได้

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 60 และผู้หญิงร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 60 และอายุ 22-25 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  20  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด หอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 40  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Adobe Premiere Pro โดยคิดเป็นร้อยละ 16.66  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรมที่ทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยคิดเป็นร้อยละ 23.52ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด


ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.19

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไปใช้ในการเรียนการสอน
           สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนได้ และสามารถสร้างเป็นรายได้ให้กับตัวเอง

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเป็นผู้หญิงร้อยละ 100 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 100 ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  PowerDirector โดยคิดเป็นร้อยละ 16.66  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพราะทำง่ายโดยคิดเป็นร้อยละ 23.52ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.09

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไปใช้ในการเรียนการสอน
           สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนได้ ทำให้น่าสนใจมากขึ้น



สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาสาขาจิตวิทยา
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 30 และผู้หญิงร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 70 และอายุ 22-25 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 30 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  10  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด หอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 30  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 50 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Windows Movie Maker  โดยคิดเป็นร้อยละ 24  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้เลือกทุกข้อโดยคิดเป็นร้อยละ 18.75 ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.28

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไปใช้ในการเรียนการสอน
           ทำให้น่าสนใจมากขึ้น

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 80 และผู้หญิงร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 100 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  20  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด หอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ในเมืองร้อยละ 40  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Windows Movie Maker  โดยคิดเป็นร้อยละ 24  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะใช้ใช้งานง่าย  ไม่ยุ่งยากซับซ้อนโดยคิดเป็นร้อยละ 22.72 ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.00

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไปใช้ในการเรียนการสอน
           ทำให้น่าสนใจมากขึ้น และยังทำให้เด็กสนุกสนานอีด้วย

สรุปผลการศึกษาสำหรับนิสิตสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา
ส่วนที่ 1  ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายโดยคิดเป็นร้อยละ 80 และผู้หญิงร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  จากตาราง 2.2 พบว่าผู้ตอบแบสอบถามส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 18 - 21 ปีขึ้นไปโดยคิดเป็นร้อยละ 100 ของผู้ตอบแบบสอบถาม  ตารางที่ ตารางที่ 2.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจะพักอยู่ในเขตหอพักในมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่ขามเรียงร้อยละ  20  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และหอพักนอกมหาวิทยาลัยร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอนของผู้ตอบแบบสอบถาม
จากตารางที่ 3.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอโดยคิดเป็นร้อยละ 100  ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด  จากตารางที่ 3.2 พบว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทีได้รับความนิยมที่สุดคือ  Windows Movie Maker  โดยคิดเป็นร้อยละ 18.75  ของโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหมดจากตารางที่ 3.3 พบว่าวัตถุประสงค์หลักส่วนใหญ่จะมีรูปแบบในการนำเสนอได้หลายทางโดยคิดเป็นร้อยละ 40 ของวัตถุประสงค์หลักทั้งหมด

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อ
จากตารางที่ 4.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอด้านการใช้งานและด้านการนำโปรแกรมไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.00

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไปใช้ในการเรียนการสอน
           สามารถสร้างสื่อที่มีคุณภาพและน่าสนใจมากขึ้น

3 ความคิดเห็น: