วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอน บทที่ 3

บทที่ 3
วิธีดำเนินการ
          การศึกษาอิสระ  เรื่อง  โปรแกรมการตัดต่อวีดีโอเพื่อการเรียนการสอน  มีขั้นตอนในการดำเนินการศึกษาดังต่อไปนี้
1.  กลุ่มตัวอย่าง
2.  เครื่องมือและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
3.  การเก็บรวบรวมข้อมูล
4.  การวิเคราะห์ข้อมูล
5.  การนำเสนอข้อมูล
กลุ่มตัวอย่าง
        ในการศึกษาอิสระครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จำนวน  50  คน
          สาขาสังคมศึกษา                              จำนวน  คน
          สาขาการศึกษาพิเศษ                         จำนวน  คน
          สาขาภาษาอังกฤษ                            จำนวน  5  คน           
          สาขาการศึกษาปฐมวัย                       จำนวน  5  คน
          สาขาภาษาไทย                               จำนวน  คน           
          สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป                      จำนวน  คน
          สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา                      จำนวน  คน           
          สาขาจิตวิทยา                                 จำนวน  10  คน
          สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา                   จำนวน  5  คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
          เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ  แบบสอบถามแบ่งออกเป็น   ส่วน  ดังนี้
                   ส่วนที่ 1  ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
                   ส่วนที่ 2  ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดิโอ
                   ส่วนที่ 3  แบบประเมินความพึงพอใจ
                   ส่วนที่ 4  ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโปรแกรมตัดต่อวีดิโอไปใช้ 

การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
วิธีการสร้าง แบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลโดยมีขั้นตอนในการสร้างดังนี้
1.ศึกษาค้นคว้ารายละเอียดปัจจัยต่างๆโดยศึกษาจากตำรา เอกสารทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสื่อสังคมกับการเรียนการสอน
2.ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาในรายวิชาการศึกษาอิสระเพื่อขอคำแนะนำในการพิจารณาขอบเขตของเนื้อหา
3.นำข้อมูลจากการศึกษาวิเคราะห์ตามทฤษฎี จากนั้นนำมาสร้างแบบสอบถาม
4. นำแบบสอบถามไปปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อพิจารณาความถูกต้องของแบบสอบถาม
5. นำแบบสอบถามที่ได้รับการพิจารณาแล้วไปใช้จริง
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
          ขั้นตอนในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีดังนี้
1.       ขอหนังสือราชการจากคณะศึกษาศาสตร์เพื่อเป็นเอกสารสำหรับขออนุญาตในการเก็บข้อมูลในโรงเรียน
2.       นำหนังสือราชการไปให้กับทางโรงเรียนเพื่อขออนุญาติในการเก็บข้อมูลนักเรียนและครูผู้สอน
3.       ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยผู้ศึกษานำแบบสอบถามไปแจกให้นักเรียนและครูผู้สอน ให้คำชี้แจง แจ้งวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการศึกษาในครั้งนี้
4.       นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล
 นำข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่  หาค่าร้อยละ  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปแบบของตารางและความเรียง

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ศึกษาค้นคว้าทำการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
        1.สถิติพื้นฐาน
(Percentage)  ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
        1.1   ค่าสถิติร้อยละ (Percentage)    (นิศารัตน์ ศิลปเดช 2542: 144)
                            
                             สูตร    
             เมื่อ            P  แทน          ค่าร้อยละ
                             f   แทน          จำนวนหรือความถี่ที่ต้องการหาค่าร้อยละ
                             n   แทน         จำนวนข้อมูลทั้งหมด
       
1.2   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) (ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ 2540: 103)

                   สูตร            
                   เมื่อ               SD               แทน ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                               SX 2             แทน ผลรวมของคะแนนแต่ละตัวยกกำลังสอง
                               (SX )2                      แทน ผลรวมของคะแนนทั้งหมดยกกำลังสอง
                               N                 แทน จำนวนในกลุ่มตัวอย่าง
           การนำเสนอข้อมูล
                   นำเสนอโดยการเปิดเนื้อหาววีดีโอที่ตัดต่อแล้วมานำเสนอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น