บทที่ 1
บทนำ
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันมีการนำวิดีโอ (Video) มาใช้ดำเนินธุรกิจในรูปแบบมัลติมีเดียบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และเพิ่มความน่าสนใจให้กับลูกค้า วิดีโอเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่สำคัญสำหรับงานด้านมัลติมีเดีย
จึงต้องให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนการผลิต เช่น วิธีการบันทึกข้อมูล
เทคนิคการบีบอัดข้อมูล และเทคนิคการแสดงผล เป็นต้น
โดยจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพและมีขนาดของหน่วยความจำที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับไฟล์วิดีโอรายละเอียดภายในบทนี้จะกล่าวถึงความรู้ทั่วไป
องค์ประกอบ และลักษณะการทำงานของวิดีโอ วิดีโอ (Video) ได้กลายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของมัลติมีเดีย
เนื่องจากสามารถนำเสนอข้อมูลทางธุรกิจ
หรือใช้เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer-Based
Learning) ได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้วิดีโอยังถือเป็นองค์ประกอบที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับองค์ประกอบต่างๆ
ภายในมัลติมีเดียและเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการชักนำให้ผู้ชมมีความรู้สึกว่าภาพที่ได้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด
โดยวิดีโอสามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับเรื่องราวที่นำเสนอ
และเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้ชมได้ แต่ในทางตรงข้ามวิดีโอที่ไม่มีคุณภาพจะมีส่วนทำให้คุณภาพของมัลติมีเดียลดลงไปด้วย
วิดีโอจัดเป็นสื่อที่นิยมนำมาใช้กับงานด้านมัลติมีเดีย
เนื่องจากสามารถแสดงผลได้ทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียงไปพร้อมๆกัน
โดยการแสดงภาพเคลื่อนไหวของวิดีโอ (Motion Video) เป็นการนำภาพ
(Image) และเสียง (Audio) มาผสมผสานกันซึ่งประกอบด้วยเซตของภาพนิ่ง
(Still Image) มาเรียงต่อกันในลักษณะเฟรม (Frame) แล้วแสดงผลอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วที่กำหนด การแสดงภาพเคลื่อนไหวของวิดีโอจะแตกต่างจากการแสดงภาพเคลื่อนไหวทั่วไป
(Motion Picture) ที่ใช้วิธีบันทึกบนแผ่นฟิล์มที่ทำจากเซลลูลอยด์
และแสดงผลด้วยการฉายภาพต่อเนื่องบนจอภาพ
เมื่อเปรียบเทียบกับการแสดงภาพเคลื่อนไหวของวิดีโอที่จะแสดงผลในรูปแบบสัญญาณไฟฟ้าจากกล้องวิดีโอ
ซึ่งสามารถจัดเก็บลงบนสื่อแม่เหล็กต่างๆได้ เช่น Video Cassette เป็นต้น นอกจากนี้ยังแสดงผลโดยใช้ VCP (Video Cassette Player) หรือแสดงผลผ่านโทรทัศน์ได้โดยตรงอย่างไรก็ตามการแสดงภาพเคลื่อนไหวของวิดีโอก็ยังแนวคิดเช่นเดียวกับแอนิเมชั่น
(Animation) แต่ต่างกันที่วิดีโอจะใช้กล้องเพื่อบันทึกภาพจริงที่มีการเคลื่อนไหว
แต่แอนิเมชั่นจะเป็นภาพที่เกิดจากการวาดด้วยดินสอบนกระดาษหรือซอฟต์แวร์
ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงได้ศึกษาโปรแกรมตัดต่อ VDO ด้วยโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะสามารถ
นำไปใช้ประโยชน์ได้และสามารถให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจในการตัดต่อ VDO เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะในการตัดต่อ VDO และยังส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อศึกษาการทำงานของโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ
2.
เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ
3.
เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการศึกนำไปบูรณาการใช้ในอนาคต
แผนการดำเนินงาน
1.
ขั้นวางแผน
-
เขียนโครงการ
-
เขียนแบบประเมินความพึงพอใจ
2.
ขั้นตอนการดำเนินงาน
-
รับมอบหมายงานจากอาจารย์
-
วางแผนในการทำงาน
-
ลงมือปฏิบัติสืบค้นข้อมูล
-
นำข้อมูลมารวบรวมและตรวจสอบความถูกต้อง
-
นำโครงการเสนออาจารย์เพื่ออนุมัติจัดทำ
3.
แผนปฏิบัติการ
ลำดับ
|
รายการ
|
ระยะเวลา
|
จำนวน
ชั่วโมง
|
หมายเหตุ
|
|||
ม.ค
|
ก.พ
|
มี.ค
|
|||||
1.
|
รับมอบหมายงานจากอาจารย์
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
2
|
วางแผนในการทำโครงงาน
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
3
|
ลงมือเขียนโครงการและรูปแบบกิจกรรม
|
|
![]() |
|
1
|
เพื่อขออนุมัติ
|
|
4
|
นำโครงการเสนออาจารย์เพื่ออนุมัติ
ในครั้งที่ 1
|
|
![]() |
|
30 นาที
|
|
|
5
|
ปรับปรุงแก้ไขตัวโครงการ ครั่งที่ 1
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
6
|
นำโครงการเสนออาจารย์เพื่ออนุมัติ
ในครั้งที่ 2
|
|
![]() |
|
30 นาที
|
|
|
7
|
ปรับปรุงแก้ไขตัวโครงการ ครั่งที่ 2
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
8
|
ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
9
|
ลงมือทำโครงการ
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
10
|
สอนตามรูปแบบที่วางไว้
ครั้งที่ 1
|
|
![]() |
|
1
|
|
|
11
|
กิจกรรมสะท้อนตนเอง
|
|
|
![]() |
1
|
|
|
12
|
สรุปตัวโครงการ
|
|
|
![]() |
1
|
|
|
13
|
ส่งรูปเล่มโครงการ
|
|
|
![]() |
1
|
|
|
ขั้นตอนการดำเนินงาน
|
ระยะเวลา
|
1.ขอความเห็นชอบโครงการ
|
16 มีนาคม 2558
|
2.ดำเนินการตามความมุ่งหมายของโครงการ
2.1 ศึกษาโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอชนิดต่างๆ
แล้วมาเปรียบเทียบคุณสมบัติของแต่ละโปรแกรม
|
22 มีนาคม 2558 – 15 เมษายน 2558
|
2.2
ศึกษาหลักการและทฤษฎีที่รองรับการโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ
ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการสื่อสาร และทฤษฎีระบบ
|
16 เมษายน 2558 – 18 เมษายน 2558
|
2.3
ศึกษาคุณภาพของโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอของแต่ละโปรแกรมจากผู้เชี่ยวชาญ
|
19 เมษายน 2558 – 25 เมษายน 2558
|
2.4
สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมการตัดต่อวีดิโอในระดับอุดมศึกษา
|
26 เมษายน 2558 – 5 พฤษภาคม 2558
|
3. สรุปข้อมูล /
ทำรูปเล่ม
|
6 พฤษภาคม 2558 -9 พฤษภาคม 2558
|
4 นำเสนอ
|
10 พฤษภาคม 2558
|
งบประมาณ
รายการ
|
งบประมาณ (บาท)
|
|
1.
ปริ้นงาน
|
300
|
|
2. อุปกรณ์ในการประกอบกิจกรรม
|
100
|
|
3.
อื่น ๆ
|
50
|
|
รวม
|
450
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.
นิสิตมีความรู้ความเข้าใจการทำงานของโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอ
2.
นิสิตมีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอมากขึ้น
3.
นิสิตสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกนำไปบูรณาการใช้ในอนาคต
การประเมินผลโครงการ
1. ประเมินจากแบบสอบถาม
2. ประเมินจากภาพถ่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น